Slight Edge: Ba ví dụ dễ hiểu nhất về Slight Edge

Một bài viết được dịch từ quyển sách Slight Edge của Jeff Olson.

Bạn có thể xem những bài viết trước:

Slight Edge: Giới thiệu-Bí mật được tiết lộ

Slight Edge: Con đường để đạt được Slight Edge.

Hoa lục bình

Hoa lục bình là một loài hoa xinh xắn và nhỏ nhắn. Nó được coi là một vật trang trí, nó có những bông hoa sáu cánh, từ màu xanh tím đáng yêu, đến màu hoa oải hương, đến màu hồng. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp nó trôi trên mặt nước của ao, hồ, sông ở những đất nước nhiệt đới như châu Á.

Hoa lục bình cũng là môt trong những loài hoa phát triển rất nhanh. Mặc dù chỉ một hạt giống nhỏ, thì nó cũng có thể sản sinh ra hơn 5,000 cây. Một trong những phương thức là nó nhân đôi lên trong một thời gain rất ngắn.

Nếu có môt cái hồ yên tĩnh và lặng gió thì hoa lục bình có thể sinh sôi nảy nở đầy hồ đó chỉ trong vòng 30 ngày.

Vào ngày đầu, bạn sẽ không thấy nhiều khác biệt. Thực sư là vào những tuần đầu tiên bạn cũng khó nhận biết chúng đẻ thêm được mấy cây. Vào ngày thứ 15, có thể nó chỉ bao phủ khoảng 1/4 hồ. Bạn sẽ thấy hầu như số lượng hoa tăng thêm không đáng kể.

Vào ngày thứ 20(2/3 của tháng), bạn có thể nhìn thấy nó lớn lên cũng không đáng kể và có thể rộng như một chiếc niệm. Bạn có thể nhìn nhầm nó như một nhúm cây nhỏ dưới hồ.

Vào ngày 29, nó sẽ nở ra gần một nửa cái hồ. Và sau đó chỉ một ngày, vào ngày thứ 30, toàn bộ hồ đã được bao phủ bởi hoa lục bình. Ngạc nhiên chưa. Bạn sẽ không còn thấy nước nữa.

Những gì chúng ta cố gắng và làm việc cũng giống như loài hoa lục bình. Ban đầu chúng ta phát triển rất chậm, đến nổi chúng ta không thấy sự thay đổi đáng kể nào. Nhưng bạn hãy chiêm nghiệm và suy nghĩ lại con đường học vấn của mình. Để có được những kiến thức cho công việc hiện tại bạn đã học bao lâu? Hơn 20 mấy năm đúng không nào chặng đường quá dài đúng không nào! Và sau khi ra trường là lúc bạn tăng tốc bạn đã chạy đà 20 năm chỉ để toả sáng một vài năm khi ra trường. Bạn làm việc và nhận những đồng lương đầu tiên của cuộc đời. Và từ đây bạn bắt đầu tăng tốc chóng mặt, tiền lương mỗi năm tăng lên rất nhiều và có khi 4-5 năm sau bạn đã là trưởng phòng hay nhân viên xuất sắc của công ty. Bạn bắt đầu có dư tiền và tiết kiệm để mua nhà mua xe.

Hai con ếch

Vào một đêm nọ, hai con ếch rời khỏi cái đầm lầy của chúng và quyết định một chuyến phiên lưu đi qua cánh đồng bên cạnh. Chúng đi đến một cửa hàng bán bơ. Chúng nhảy lên vì vui sướng và đột nhiên chúng nhảy vào một cái xô đựng bơ.

Ban đầu, họ cảm thấy vui mừng. Bơ rất ngon! Chúng uống bơ và uống bơ, nhảy tung tăng. Sau đó, chúng mệt mỏi và buồn ngủ. Con ếch đầu tiên nói là: “Đã đến lúc phải ra khỏi đây và về nhà thôi”.

Nhưng vấn đề đã đến, hai con ếch không nhảy ra khỏi xô bơ được. Chúng suy nghĩ cách để nhảy ra khỏi xô. Nhưng làm sao để nhảy ra đây? Bên trong thành xô rất trơn trợt không thể leo lên. Chúng không cách nào khác để lên ra khỏi cái xô.

Và sư thật là hai con ếch đã bị kẹt trong cái xô đựng bơ.

Chúng cố gắng nhảy lên, đạp chân thật mạnh, cố gắng leo lên thành của cái xô. Nhưng đều vô vọng. Cuối cùng con ếch thứ hai la lên: “Vô vọng thôi, chúng ta sẽ chết thôi người anh em à! Hãy tiết kiệm sức lực và chết một cách thoải mái ở đây, và tưởng nhớ về cái đầm lầy của mình”

Con ếch đầu tiên la thật lớn để trấn an bạn nó. “Không! Chúng ta không nên từ bỏ! Khi chúng ta còn là những chú nòng nọc, chúng ta đã từng mơ ước được bay nhảy trên mặt nước. Hãy bơi đi và cầu nguyện cho điều kì diệu xảy ra”

Con ếch thứ hai nhìn bạn mình buồn bã nói. “Sẽ không có phép màu nào cho những con ếch như mình, tạm biệt anh bạn!” Sau khi nói xong, nó đưa ánh mắt hướng về cái đầm lầy của mình và sau đó chìm xuống.

Nhưng con ếch thứ nhất không muốn từ bỏ.

Nó tiếp tục bơi và bơi. Nó bơi trong vô vong, nhưng vẫn bơi và bơi liên tục. Nó hi vọng về một phép màu sẽ xảy ra. Nó bơi thật mạnh, nhưng trong đầu nó cứ văng vẳng lời chối cuối cùng của bạn mình, khiến nó mệt mỏi và dần yếu đi. “Có phải anh bạn của tôi nói đúng? Mình có phải qúa ngu ngốc không? Sẽ không có phép màu nào cho những con ếch như mình!

Cuối cùng, nó cũng từ từ đuối sức và từ bỏ. Nó sắp đối diện với số phận như là người bạn của mình.

Nhưng rồi một thứ gì đó kỳ lạ đã xảy ra. Nó không bị chìm. Nó hình như đang ngồi lên được cái gì đó. Nó dang chân ra và hình như nó chạm vào một cái gì đó cưng cứng.

Nó nhảy thẳng lên ra khỏi cái xô với sự buồn bã và biết ơn. Nó nhìn lại và thầm chào tạm biệt người bạn đã chìm xuống của nó. Nó đã nhảy ra được và đi về cái đầm lầy của mình. Nó cô đơn nhưng đã sống sót trong sau thời gian vật vã giữa sự sống và cái chết.

Sự lựa chọn

Một người đàn ông giàu có vào một ngày nọ gọi hai cậu con trai của mình đến. Có lẽ ông biết mình cũng gần đất xa trời. Cho nên trước khi ông chết, ông muốn dặn dò một số điều với hai con của mình. Ông muốn chia sẻ những trải nghiệm cuộc sống giàu sang của ông suốt nhiều năm qua.

“Nếu cha có thể, cha sẽ cho hai con cả thế giới này”. Nhưng điều đó sẽ không khả thi, bởi vì cha không có tất cả thế giới. Nhưng cha có ba tài sản giá trị nhất mà cha đã có cơ hội trải nghiệm chúng. Và cha mong hai con sẽ nhận nó và trải nghiệm nó.

Món quà đầu tiên là cha dễ dàng cho các con, và các con sẽ không bao giờ mất nó. Cha đã cho các con rất nhiều thứ kể từ khi các con chào đời. Và cha biết là các con đã nhận đầy đủ yêu thương của cha.

Món quà thứ hai là cha cũng sẽ cho các con, nhưng không phải lúc nào các con cũng nhận được nó. Một số thứ sẽ mất đi, một số còn lại sẽ không bao giờ mất. Món quà này cha sẽ trao cho các con bây giờ, nhưng nhận nó hay không là tuỳ thuộc vào các con.

Món quà thứ ba là cha không thể cho các con, nhưng các con có nhận được hay không là do thái độ của các con. Cha đã cho đi cả cuộc đời của ta dành cho các con, nhưng cha không thể nói rằng là cha chắc các con đón nhận nó. Món qùa này cha không thể cho con, nhưng cha có thể cho các con một cơ hội tuyệt vời để các con nhìn thấy nó một lần trước khi cha rời xa các con.

Hai cậu con trai chăm chú lắng nghe lời dặn dò của cha mình trước lúc ra đi nhưng ông luôn nở nụ cười với các con của mình.

Cha biết các con đang rất buồn. Nhưng các con biết món quà đầu tiên của mình là gì không?

Hai cậu con trai khóc bên cha mình và nói là Món quà đầu tiên là tình yêu của bố cho các con. Người cha mỉm cười và gật đầu đồng ý. Còn món quà thứ hai?

Món quà thứ hai là là Tiền. Dễ dàng cho đi, nhưng không dễ giữ nó. Với một số người thì họ có rất nhiều tiền, không bao giờ dùng hết. Trong khi đó, có một số người khác thì luôn phải làm việc ngày đêm để kiếm thêm tiền.

Và món quà thứ ba?

Không thể cho, nhưng chỉ tự mình kiếm được. Lần này hai đứa con không biết câu trả lời. Người cha mỉm cười và lấy ra một cái hộp, mở nó ra và nhìn vào bên trong.

“Cha cho hai con một sự lựa chọn”. Hai người con tiến lại gần cái hộp.

“Một tháng nữa, hai con sẽ được 21 tuổi. Cha sẽ không còn bên hai con được nữa. Vào ngày đó, 31 ngày tính từ hôm nay, cha đã nhờ luật sư của cha thực hiện di chúc của mình gôm nhà cửa, tài sản, xe cộ, … tất cả những gì cha sở hữu đến những người tốt trên thế giới này, những người đã đối xử tốt với cha trong suốt những năm qua. Nơi này, là ngôi nhà chung của chúng ta suốt 31 năm, sẽ trở thành tài sản chung của mọi người. Cha sẽ đi về thê giới bên kia, hai con sẽ bắt đầu hành trình của chính mình”

Nhưng cha không muốn các con phải bắt đầu từ con số 0. Món quà cuối cùng của ta cho các con trước khi các con bước vào đời đó là một đô la.

Và cách thức nhận một đô la như thế nào là tuỳ thuộc vào hai con. Nói xong, ông bỏ tay vào cái hộp lấy ra một tấm séc trị giá một triệu đô và tay kia là một đồng đô la sáng bóng.

“Nếu con lấy 1 triệu đô la bằng tiền mặt thì con nhận nó và để nó trong một cái túi. Quản lí của cha sẽ giữ nó cho đến ngày con muốn lấy nó.”

“Nếu con lấy một đồng thì con có thể lấy ngay lập tức và quản lí của cha sẽ hướng dẫn con cách nhân đôi nó lên mỗi ngày.”

Và đây là một triệu đô la và một đồng, các con lựa chọn cái nào là tuỳ thuộc vào các con. Và bây giờ hãy đi, thư giãn và suy nghĩ. Vào sáng hôm sau, hai con hãy cho ta câu trả lời nhé.

Suốt đêm hôm đó, người con thứ nhất nằm trên giường và suy nghĩ. Mình nên làm gì? Mình nên lựa chọn gì đây? Bài học ở đây là gì?

Nguời con thứ hai, có vẻ anh ta đã có câu trả lời trước khi người cha đặt câu hỏi. Bây giờ anh ta đang suy nghĩ về kế hoạch của mình cho 31 ngày tiếp theo.

Qua ngày hôm sau, người con thứ hai đã ra quyết định. Sau khi nhận được 1 triệu đô la từ cha của mình, anh ta tuyển một chuyên gia và một quản lí để giúp anh ta thực hiện kế hoạch của mình. Họ đã thuê một khu khách sạn, họ chuẩn bị tuyển thêm nhiều người nữa trong 6 ngày tiếp theo. Và trước cuối tuần đó, họ đã tuyển được một chuyên gia tài chính.

Họ bắt đầu làm việc từ tuần thứ hai. Họ đưa ra nhiều ý kiến, đề nghị để cải thiện sản phẩm. Họ suy nghĩ về kế hoạch dài hạn, cũng như ngắn hạn để giúp tài sản của người con thứ hai tăng lên.

Trong tuần thứ ba, kế hoạch tốt nhất đã được chọn, thử nghiệm, chạy thử trên thị trường, kiểm tra mọi khía cạnh, cũng như theo dõi tiến độ của dự án. Cậu ta làm việc với bộ phận tài chính của mình. Và có vẻ mọi thứ đều ổn. Sau đó, cậu ta quyết định đi thăm cậu em của mình, người mà cậu đã không gặp sau thời gian dài.

Khi đến nhà em trai mình, cậu ta ngạc nhiên khi nghe về tài khoản của em mình trong suốt một vài tuần vừa qua.

Sau khi ăn sáng xong, người con thứ nhất cũng đi thăm cha mình, nhưng không giải thích tại sao, anh ta thông báo rằng anh ta đã chọn lựa chọn thứ hai. Anh nhận một đồng đô la và để nó vào trong cái túi, sau đó trở về nhà và bắt đầu đọc những quyển sách yêu thích của mình.

Ngày thứ hai, anh ta ghé lần nữa và được cho phép xem cái túi của mình, và thấy có thêm một đồng xuất hiện. Vào ngày thứ ba, anh tay thấy có 4 đồng xu. Ngày thứ tư, là 8, thứ năm là 16, sau đó là 32.

Vào cuối tuần đó, cậu ta ngạc nhiên rằng tài khoản của mình đã là 64 cents. Và đến hết tuần thứ hai, gần nửa thàng trôi qua tài khoản của cậu chính xác là $81.92.

SHORT SQUEEZED on Twitter: "When you think a penny doesn't go far ...
Bạn có thể thấy thời gian đầu nó tăng ko đáng kể nhưng về thời gian cuối, nó bắt đầu tăng chóng mặt, nó nhân đôi lên mỗi ngày.

Trong khi đó, team của cậu con trai kia đã bắt đầu kinh doanh, lao vào thị trường và muốn biến một triệu đô thành nhiều tỷ đô. Tài khoản của cậu ta đã giảm, không còn được vài trăm đô la. Anh ta thậm chí là không thể có được một buổi ăn tối cho hai người ở một khách sạn sang trọng nữa. Trong khi đó, tài khoản của người kia vẫn tiếp tục tăng đều đều sau 2 tuần.

Và bây giờ sau vài ngày của tuần thứ ba, túi tiền của người em của mình đã tăng lên $655(36 cents). Cậu ta có thể dễ dàng sống thoải mái một tuần với số tiền đó.

Thế nhưng người con thứ nhất rất buồn khi nghe câu chuyện của em mình. “Anh không thể tin rằng em chọn một đồng thay vì một triệu đô la. Nó chưa quá trễ để ghé thăm cha một lần nữa và lựa chọn một triệu đô la. Hoặc là nửa triệu đô cũng tốt hơn một đồng xu. Nếu cha không đồng ý thì anh sẽ giúp em thuyết phục cha. Anh không thể nghĩ rằng em đã lựa chọn một đồng để bắt đầu với nó. Thậm chí nó còn không nuôi sống em được một tuần.

Nhưng người em có vẻ lờ đi.

Vào cuối tuần hôm đó, người cha lại gọi các con của mình lại và nhắn nhủ thêm, chia sẻ nhiều câu chuyện với họ. Và rồi họ đi về nhà trong tâm trạng rất tốt.

Đêm hôm đó, người cha đã ra đi vĩnh viễn trong yên bình và hạnh phúc.

Gần đến tuần thứ tư của tháng, người con trai thứ hai bắt đầu nhận nhiều rắc rối từ team của mình. Một số tin không hay đã đến. Thị trường có vẻ đang yếu dần. Và có vẻ đang dần sụp đổ. Họ rất gắng hành động nhanh và cứu vớt dự án, nhưng có vẻ đã quá muộn.

Cậu ta cảm ơn team của mình đã cố gắng, chờ đợi, lo lắng. Và vào tuần đó, team đem đến cho cậu nhiều tin nữa. Một số đâu từ đang tiến triển tôt, trong khi đó, số khác có vẻ ko hiệu quả. Nhưng sau tất cả, cậu ta đã đạt được một thứ là: bắt đầu với một triêụ đô la, và team của anh ta đã khá thành công khi đem về cho anh ta thêm nửa triệu đô nữa. Nhưng không may là, những chi phí đã ngốn hết hơn nửa triệu đô, bao gồm thuế, nhân công, mặt bằng,…

Cuối tháng đó, cậu ta chỉ còn ít hơn một triệu đô, thậm chí còn ít hơn lúc anh ta mới bắt đầu.

Trong lúc khó khăn, cậu ta đến thăm người em của mình để xem tài khoản của anh ta thế nào. Vào ngày 28, cậu em có được gần một triệu đô la. Vào ngày thứ 29, tài khoản của người em đã là hai triệu rưỡi đô la. Và vào ngày ngày thứ 30, người em có được hơn năm triêu đô.

Người con chọn lựa một đồng đã khám phá ra được một sự kỳ diệu được gọi là “kỳ quan thứ tám của thế giới”. Sức mạnh của lãi kép.

Một câu hỏi

Hai người con. Hai con ếch. Hai sự lựa chọn. Giàu có và nghèo khổ. Cuộc sống và cái chết.

Chúng ta đang có những lựa chọn giống như họ mỗi ngày, mỗi giờ, và sự lựa chọn đó đang ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, giống như hoa lục bình. Bạn có thể không nhìn thấy kết quả hôm nay, hoặc ngày mai, hoặc thậm chí là năm sau. Sự thật, trước khi bạn nhận được kết quả, cuộc sống của bạn rất dài và một sự thay đổi, sự lựa chọn nhỏ sẽ tích luỹ theo thời gian và thay đổi cuộc đời bạn, giống như cách mà hoa lục bình sinh ra, lớn lên và bao phủ cả một cái hồ. Ban đầu sự phát triển rất nhẹ nhàng và từ từ, nhưng chỉ cần có thời gian nó sẽ tăng tốc và chiếm lấy toàn bộ cuộc sống của bạn.

Câu hỏi lớn ở đây là, lựa chọn gì đây?

silhouette of road signage during golden hour

Khi người cha nói chuyện với hai người con, người con thứ hai nghĩ rằng cha mình đang cho mình sự lựa chon về tiền bạc. Nhưng ngươi con thứ hai lắng nghe kỹ càng. Và anh nhận ra phần quà thứ ba của cha mình không phải là tiền. Anh hiểu rằng nó không phụ thuộc vào việc chọn môt đồng hay một triệu đô la. Bài học của cha dành cho hai người con là bài học về món qùa thứ ba.

Sự khôn ngoan.

Bài học không phải về tiền. Nó là về sự sáng suốt, sự thông minh. Nó là một bài học về lãi kép, tận dụng đòn bẩy, sự tích luỹ và sự phát triển. Nó là bài học về Slight Edge.

Sự lựa chọn của người cha dành cho hai con của mình, nó cũng giống như những lựa chọn của cuộc sống dành cho bạn mỗi ngày, mỗi giờ: bệnh tật hay khoẻ mạnh; sự nghèo đói hay giàu có; sự cô đơn hay những vòng tay ấm áp giữa bạn bè và gia đình.

Slight Edge sẽ là người chỉ đường giúp bạn có được món quà thứ ba của người cha. Nó sẽ giúp bạn học được thói quen suy nghĩ và hành động để bạn có thể chọn được một đồng – gấp đôi số lượng mỗi ngày. Nó sẽ giúp bạn luôn cố gắng đánh kem như con ếch để biến kem thành bơ. Nó sẽ là kim chỉ nam để bạn chọn những gì cần nuôi dưỡng cho cuộc sống và cuối cùng bạn sẽ có được thành công với những lựa chọn khôn ngoan như cách những cánh hoa lục bình phủ đầy trên một mặt hồ rộng lớn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *