Slight Edge: Chương 1 – Triết lý của Slight Edge

Một bài viết được dịch từ quyển sách Slight Edge của Jeff Olson.

Quy luật của tự nhiên là: Hãy làm đi và bạn sẽ có được sức mạnh. Những người không muốn làm việc thì sẽ chẳng có được sức mạnh nào cả.

Ralph Waldo Emerson

Hãy quan sát hai người giống nhau và cho họ những cơ hội giống nhau. Một người thì thành công rực rỡ, còn người còn lại thì không. Một người chiến thắng và một người thất bại.

Tại sao?

Trong khoảng thời gian tôi làm việc với hàng ngàn người từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Họ có những cơ hôi như nhau. Nhiều người trong số họ có được sống hanh phúc và thành công. Nhưng đa số họ những người mà có những cơ hội giống nhau, đã không biết mình trôi dạt về đâu.

Tại sao? Đó không phải là sự may mắn. Cũng không phải thời gian, hay số phận. Nó cũng không phụ thuôc vào sự thông minh, kỹ năng, tài năng của mỗi người.

Trong thời gian tôi xây dựng thành công nhiều công ty khác nhau, với nhiều sản phẩm, trên nhiều đất nước, nhiều ngôn ngữ khác nhau. Thực sự, những điều tôi đạt được không có gì quá cao cả, mà là hoàn toàn ngược lại. Trong mỗi trường hợp, tôi chỉ làm một thứ giông nhau, sử dụng cùng một chiến lược, cùng những hành động như nhau.

Những chiến lược và phương pháp tôi đã áp dụng- chúng không phải do tôi sáng tạo ra. Quy luật ở đây rất đơn giản, tôi có thể hướng dẫn cho bạn hiểu chỉ trong vòng 20 phút. Tôi có thể cho bạn thấy những gì tôi đã làm cho bốn công ty khác nhau của tôi. Tôi có thể dạy cho bạn làm những điều giống nhau như thế nào. Chỉ trong vòng 20 phút.

Và sau 20 phút, khi bạn biết hết những bí mật làm như thế nào để thành công của tôi, bạn cũng sẽ không áp dụng được cho mình.

Tại sao ư? Bởi vì câu trả lời cuối cùng không phải là Làm như thê nào?  Bởi vì, nếu chúng ta không thay đổi suy nghĩ, và sau đó phải sắp xếp lại thông tin trước khi tôi nói những điều sau đây.

Tất cả chúng ta đều đang tìm kiếm một công thức gì đó, một bí mật, một con đường để cải thiện cuộc sống của chúng ta. Nói với tôi bạn đã thực hiện nó như thế nào, tôi cũng có thể làm giống như bạn. Hãy cho tôi một kê hoạch cụ thể. Nói cho tôi nghe cách để sống khoẻ. Cách để làm giàu. Nói cho tôi cách để sống vui vẻ. Nói cho tôi, hãy nói cho tôi, nói cho tôi, … Có rất rất nhiều câu hỏi như vậy, làm như thế nào(how) xung quanh chúng ta, nó đã có sẵn rất nhiều câu hỏi như vậy và cũng có câu trả lời. Ví dụ như:

-Làm sao để nói tiếng anh như người bản xứ? Bạn có thể tìm trên Internet có hàng ngàn cách.

-Làm sao để giảm cân? Cũng có nhiều cách.

-Làm sao để sống hạnh phúc? Có hàng ngàn cách và sách nói về nó.

Nhưng chúng ta đã đạt được ý muốn của mình! Đó không phải là cách cuộc sống này vận hành. Nó không phải là HOW. How to do it không phải là câu hỏi chúng ta tìm kiếm.

Nếu câu trả lời là “how to do it” thì mọi chuyện đã ổn. Bạn không cần đọc quyển sách này nữa. Bí mật ở đây là: How to do the hows. Có nghĩa là bạn phải tìm cách để thực hiện và duy trì được cái how- làm sao để giảm cân, làm sao để giàu có.

Ví dụ: Làm sao để nói tiếng anh? Bạn tìm ra phương pháp là phải thực hành nói nhiều. Và sau đó bạn phải tìm cách để thực hành và duy trì việc thực hành nói tiếng anh như thế nào. Làm như thế nào để thực hành mỗi ngày mà ko cảm thấy chán nản và mệt mỏi. Kiên trì với phương pháp đó cho đến cùng. Làm sao để kiên trì, đó là cách Slight Edge sẽ hướng dẫn bạn để bạn có được sự kiên trì và nói tiếng anh mỗi ngày. Bạn sẽ không bỏ dỡ nửa chừng khi làm một việc gì đó. Slight Edge sẽ giúp bạn có được sự kỷ luật trong cuộc sống và hiểu được tại sao mọi người thường bỏ cuộc sớm.

Chúng ta tìm được phương pháp(HOW) và chúng ta để đó không làm áp dụng nó. Bởi vì chúng ta lười. Bởi vì chúng ta làm hoài không thấy kêt quả nên chúng ta nản.

Nói như vậy không phải là những quyển sách về phương pháp thực hiện(how-to books: sách dạy làm giàu, sách dạy nấu ăn, sách dạy học ngôn ngữ) là không có giá trị. Vâng chúng rất hay và hữu ích. Thậm chí, sau khi đọc xong quyển sách đó, cuối bìa còn đề nghị chúng ta đọc nhiều quyển sách khác cùng loại. Đó không phải là điều chúng ta cần làm tiếp theo. Bí mật tiếp theo là tìm cách thực hiện phương pháp trong sách đó, kiên trì với nó. Bạn nên nhớ không có phương pháp nào làm thay đổi mọi thứ ngay lập tức. Cuộc sống sẽ thay đổi theo thời gian. Và kiến thức, kỹ năng của bạn cũng được cải thiện một cách rất nhẹ nhàng. Vâng một lần nữa, tôi khuyên rằng:

-Hãy chọn chỉ một phương pháp mà bạn cho là phù hợp nhất với bạn. Đừng ôm quá nhiều nhé.

-Sau đó, kiên trì thực hiện nó ít nhất trong 90 ngày, mỗi ngày, bạn sẽ thấy sự cải thiện.

-Và quyển sách Slight Edge này sẽ giúp bạn kiên trì làm một điều gì đó ít nhất trong 90 ngày.

Slight Edge thực sự là cách rất hay để bạn tạo một thói quen tốt và duy trì nó không chỉ là 90 ngày mà còn suốt cuộc đời bạn như: tập thể dục mỗi ngày(ai cũng biết điều này quá tốt), học tiếng anh mỗi ngày, viết blog mỗi ngày, đọc sách mỗi ngày,…

Thành phần đầu tiên

Tuy nhiên, có một thành phần bí mật.

Đó là một nhân tố, một khi bạn biết nó, bạn sẽ tìm kiếm câu trả lời, ứng dụng, sống với nó.

Thành phần bí mật đó là kiến thức của bạn. Nó sẽ giúp bạn thay đổi cách bạn nghĩ. Và sau đó một khi bạn hành động thì bạn sẽ tiến gần với thành công hơn, dẫn bạn đến với phương pháp nhanh hơn. Nếu bạn không thay đổi cách tư duy, thì những phương pháp ngoài kia dù có thần thánh cũng không thể giúp bạn được. Đó không là là “hows”, mà là how you do the “hows”.

Nó chỉ đơn giản là thay đổi suy nghĩ của bạn. Thay đổi triết lý sống của bạn.

Lý do mà những bữa ăn kiêng và những quyển sách về how-to hay self-help không hiệu quả cho hầu hết mọi người. Đó là không phải vì những phương pháp đó sai. Đó là do chúng ta không kiên trì thực hiện những phương pháp đó.

Sligth Egde

Tập trung vào những hành đông(what to do và how to do it) là chưa đủ, bởi vì thái độ phía sau những hành động sẽ giúp cho chúng ta giữ vững những hành động đó hơn.

Aha, đó là thái độ. Cho nên tôi cần làm gì để thay đổi thái độ của tôi?

Không, điều đó vẫn chưa đủ. Khi mà cảm xúc của bạn thay đổi thì mục tiêu của bạn có thể thay đổi theo. Nó không phụ thuộc vào bạn nói với bản thân bao nhiều lần hãy tự tin và tích cực lên. Hôm nay, bạn cảm thấy hào hứng để giảm cân. Bạn cảm thấy rằng bạn có thể chạy bộ hơn 20 phút trên máy tập. Tuyệt vời! Nhưng chuyện gì xảy rả nếu hôm sau bạn lại không còn hào hứng nữa. Và bạn từ bỏ.

Để đi tới thành công, bạn phải cần thêm một bước nữa là hiểu được cái gì ở phía sau thái độ của bạn.

Đó là kiến thức, triết lý của bạn. Đó là thành phần bí ẩn. Triết lý của bạn là những gì bạn biết(kiến thức của bạn), bạn giữ nó như thế nào và nó ảnh hưởng đến hành động của bạn như thế nào. Quyển sách này sẽ tập trung giải thích vấn đề này.

Vâng, chúng ta luôn cần có những phương pháp đúng đắn và phải làm việc với một thái độ tích cực. Nhưng song song với đó, chúng ta cần phải duy trì với những triết lý sống của mình.

Một triết lý sống tốt sẽ tạo nên thái độ tốt. Có thái độ tốt sẽ tạo nên hành đông tốt. Từ hành đông tốt tạo nên kết quả tốt. Từ nhiều kết quả tốt hình thành nên cuộc sống tốt.

Và ngược lại, với một triết lý sống tiêu cưc sẽ tạo nên thái độ tiêu cực, hành động tiêu cực, kết quả tiêu cực. Từ nhiều kết quả tiêu cực hình thành nên cuộc sống tiêu cực.

Lựa chọn thông minh trong cuộc sống

Những điều tôi muốn nói về triết lý sống là gì? Không phải những gì quá cao xa hay trừu tượng, hay bạn phải đi đến trường để hiểu được triết lý sống là gì. Ý tôi là một khái niệm đơn giản, cơ bản, ngay cả đứa trẻ 6 tuổi cũng có thể hiểu được. Đây là ví dụ:

Hãy hành động, bạn sẽ có được sức mạnh.

Ralph Waldo Emerson

Nó rất đơn giản nhưng rất ý nghĩa. Sự câu nói hay mà bạn có thể áp dụng ngay vào cuộc sống của mình. Nike cũng có một câu tương tự là Just do it. Nhưng tôi thích câu cảu Emerson hơn và xem nó nhưng sự khởi đầu khi chúng ta nói về Slight Edge.

Có hai dạng thái độ phổ biến biến là: thích chức vụ(entitled) và thích đem lại gia trị(value-driven). Người value-driven thường nói rằng: “Tôi có thể làm gì để giúp bạn” Người entitled nói là: “Bạn đã làm được gì cho tôi”, “Trả lương tôi thêm, tôi sẽ làm việc chăm chỉ hơn”. Người value-driven nói rằng: “Tôi sẽ làm việc chăm chỉ hơn, và sau đó bạn sẽ trả lương cho tôi nhiều hơn”.

Và với câu nói của Emerson thì thái độ nào được ưu tiên? “Do the things you’ll have the power?”

Triết lý của bạn là những gì bạn biết, bạn giữ nó như thê nào và nó ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn như thế nào. Bạn có thể quan sát nhiều người ngoài kia hành động như thế nào thông qua những thái độ đằng sau những hành động đó. Hãy cho tôi thấy một người làm việc như thê nào, tôi sẽ biết được triết lý sống của anh ta hay chị ta là gì.

Sau đây là một ví dụ nữa về triết lý sống(philosophy):

Công thức của thành công đơn gian là: gấp đôi những thất bại của bạn.

Thomas J.Watson (founder of IBM)

Chúng ta không được dạy rằng: “Gấp đôi những thất bại”. Ngược lại, chúng ta được dạy rằng: hãy tránh xa thất bại. Thất bại không tốt tí nào. Thực sự theo tôi, thất bại là một lựa chọn không tồi.

Nếu bạn tin rằng “Thất bại không phải là một lựa chọn”. Bạn sẽ chẳng bao giờ có được bất kỳ một cơ hội nào ngoài kia. Vì bạn luôn sợ thất bại và không muốn nhận lấy những cơ hội có rủi ro quá cao. Thực sự, mọi thứ đều có rủi ro nhưng khi bạn bắt tay vào làm thì rủi ro sẽ giảm xuống còn rất thấp.

Nếu Babe Ruth có một philosophy là “Thất bại không phải là một lựa chọn”, chắc có lẽ tôi và bạn đã chẳng nghe được tên anh ấy. Tại sao? Bởi vì không chỉ anh ta lập nhiều kỷ lục về môn bóng chày mà còn được biết đến với những cú đánh huỷ diệt.

Babe Ruth - Wikipedia
Babe Ruth

Michael Jordan, là một trong những huyền thoại về bóng rổ(đã đạt được 6 danh hiệu NBA với đội Chicago Bulls), đã không được tham dự đội bóng đại diện của trường khi còn là môt cậu sinh viên bởi vì anh ta quá nhỏ bé. Sau hai năm, anh ta cao thêm 4 inches và đã bắt đầu chặng đường chinh phục ước mơ trở thành ngôi sao bóng rổ của mình.

Abraham Lincoln cũng đã nhiều lần thất bại trong cuộc đua tới Nhà Trắng. Đối với anh chàng luật sư đến từ Illinois, thất bại không chỉ là một lựa chọn, mà nó còn là chuyên môn của anh ấy 🙂 Nếu điêu đó không đúng thì chắc không có một tổng thống Abraham Lincoln như bây giờ.

Abraham Lincoln - Wikipedia
Abraham Lincoln

Thật khó có thể tưởng tượng được rằng, nếu cuộc sống của chúng ta không có Thomas Edison. Nếu như ông ta tin rằng: “Thất bại không phải là một lựa chọn” thì có lẽ chúng ta đã không có được ánh sáng từ những chiếc bóng đèn. Ông ta đã thử hàng ngàn lần để chế tạo ra chiếc bóng đèn giây tóc. Ông ta đã thất bại hàng ngàn lần để được thành công chỉ duy nhất một lần. Ông nói rằng: “Tôi không thất bại. Đơn giản chỉ là tôi khám phá ra nhiều cách mà chúng chưa hoạt động”.

Tiểu sử của Thomas Edison, Inventor Mỹ và Showman
Thomas Edison.

Triết lý Slight Edge là như thế nào

Triết lý(philosophy) của bạn là cách nhìn về cuộc sống, xa hơn nữa là cảm nhận và thái độ của bạn đối với cuộc sống. Triết lý sẽ là kim chỉ nam cho thái độ và cảm nhận của bạn về cuộc sống. Từ đó, nó cũng ảnh hưởng lên hành động của bạn.

Hầu hết mọi người đều tìm kiếm một cái gì đó nhanh chóng. Họ làm gì cũng muốn nhanh, nhanh. Họ kiếm tìm một bước nhảy vọt trong cuộc sống. Tôi không tin vào những bước nhảy vọt hay đường tắt đi đến thành công. Tôi đã từng nếm trải nhiều thất bại, cũng như có những thành công vượt trội. Và kinh nghiệm của tôi là chúng không đến từ những bước nhảy vọt(quantum leap). Chúng luôn theo nguyên tắc của Slight Edge.

Mục đích của quyển sách này là làm cho bạn hiểu được thế nào là Slight Edge và biến nó thành một phần cuộc sống của bạn. Để bạn hiểu được sự kiên trì, những bước tiến nhỏ hằng ngày, tích lũy lại và sẽ tạo nên khác biệt. Những thứ đó rất nhỏ nhặt xảy ra hằng ngày, thậm chí nó cũng không quan trọng với bạn. Nhưng hầu hết chúng đều tạo nên sự khác biệt.

Thành công là quá trình nhận thức được những ý tưởng có giá trị.

Người thành công sẵn sàng làm những gì người không thành công không muốn làm.

Có một nguyên tắc bất biến trong cuộc sống cho bất cứ thứ gì là: gieo hạt giống, nuôi dưỡng và thu hoạch.

Tóm tắt chương 1

Mọi người đều đang tìm kiếm những công thức, những bí mật, những con đường để cải thiện cuộc sống của mình. Thành phần bí mật đó là triết lý sống của bạn: là những gì bạn biết, bạn giữ nó như thế nào và nó ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của bạn. Một khi bạn thay đổi cách suy nghĩ sau đó bắt đầu thực hiện, nó sẽ dẫn bạn tới thành công.

Những việc bạn làm mỗi ngày, những thứ mà trông nó không quan trọng với bạn, nhưng thật chất nó rất quan trong. Chúng không những tạo nên điều khác biệt mà còn tạo nên con người của bạn sau này.

Những câu chuyện thành công

Tôi đã sử dụng nguyên tắc của Slight Edge để cải thiện vóc dáng của mình, bắt đầu với một cái hít đất mỗi ngày, sau đó tăng dần lên tới 100 cái mỗi ngày. Tôi cũng sử dụng nó để thanh toán các khoản nơ, tiết kiệm tiền, đầu tư và cải thiện mối quan hệ với các con của tôi. (- Stan Snow, North Yarmouth, ME)

Tôi đã áp dụng Slight Edge cho rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Chia nhỏ những dự án thành mục tiêu theo năm, tháng, tuần. Những kỷ luật nhỏ mỗi ngày giúp tôi đạt được những thành tựu không ngờ trong cuộc sống từ sức khoẻ cho đến các mối quan hệ, và tài chính.( – Linda Kedy, Destin, FL)

Bằng cách áp dụng những nguyên tắc của Slight Edge, tôi đã giảm được 35 pounds chỉ trong 3 tháng, và tôi vẫn cảm thấy khoẻ mạnh. Tôi cũng sử dụng Slight Edge trong công việc và những sở thích của mình. Tôi đã không còn tập trung nhiều vào những mục tiêu lớn lao, tôi bắt đầu chú trọng những điều nhỏ nhoi tôi làm hằng ngày và tôi đã điều khiển được cuộc sống của mình(- Richard Green, Franklin, TN)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *