Book Review: Tuần làm việc 4 giờ-Tim Ferriss

Cuốn sách Tuần làm việc 4 giờ xoay quanh bốn tiến trình để chúng ta đạt được tự do về tài chính, sống một cuộc sống tự do được viết tắt là DEAL.

Definition: tại sao phải tự do tài chính ? Bạn đang bị loay hoay không lối thoát ? Bạn luôn bận rộn nhưng không đủ cho chi tiêu ? Bạn là nhóm 9-5 ? Bạn làm việc không mục đích ?

Elimination: loại bỏ những công việc không cần thiết. Bạn đang làm việc hiệu quả hay chỉ làm việc nhiều? Hãy hỏi câu này mỗi khi bạn thấy mình đag quá bận rộn.

Automation: có ai có thể thay thế bạn để làm việc?

Liberation: bạn có muốn nghỉ hưu ngắn hạn? Bạn có muốn dừng chân tại một bãi biển để thưởng thức phong cảnh tuyệt vời?

Những câu nói hay trong quyển sách:

#1. Bạn cần những giai đoạn làm việc và nghỉ ngơi luân phiên nhau để tồn tại và phát triển. Khả năng, sự hứng thú và tỉnh táo đều có chu kỳ tăng hoặc giảm. Hãy lên kế hoạch theo chu kỳ đó.

#2. Hãy tập trung làm việc hiệu quả hơn là một người bận rộn.

#3. Hãy tập làm kẻ rắc rối và nói lời xin lỗi khi bạn thực sự mắc lỗi.

#4. Ít hơn sẽ thành nhiều hơn.

#5. Trên thực tế không có gì là liều lĩnh cả, chỉ có tiềm năng thay đổi hoàn toàn cuộc sống, và tôi có thể trở về trước đây mà không cần phải cố gắng nhiều hơn so với những gì tôi đang thực hiện.

#6. Quy luật Pareto: 80/20

-80% kết quả bắt nguồn từ 20% nguyên nhân.

-80% thành quả xuất phát từ 20% nỗ lực và thời gian.

-80% lợi nhuận của công ty đem lai từ 20% khách hàng và sản phẩm.

-80% giá trị của một ứng dụng xuất phát từ 20% tính năng.

-80% giá trị của tôi xuất phát từ 20% vấn đề mà tôi giải quyết được.

#7. Quy luật Parkison phát biểu rằng một nhiệm vụ sẽ quan trọng và phức tạp tỉ lệ thuận với thời gian được giao để hoàn thành nhiệm vụ đó. Đó là sự thần kỳ của thời hạn cuối cùng tới gần. Nếu tôi cho bạn 24h để hoàn thành một dự án, áp lực thời gian sẽ buộc bạn để tập trung và bạn không còn lựa chọn nào ngoài việc thực thi những điều cần thiết nhất.

#8. Sự giàu có của một người tỷ lệ thuận với số công việc anh ta có thể chuyển giao cho người khác.

#9. Mọi việc lý thú bắt đầu khi bạn kiếm ra tiền đô, chi trả bằng đồng peso còn bồi thường thiệt hại bằng đồng rupee. Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu.

#10. Trở thành một thành viên của nhóm NR không đơn thuần là làm việc tốt hơn mà còn là xây dựng được hệ thống làm việc thay thế bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *