Mastery: Làm sao để biết đam mê của mình?

Có thể bạn chưa may mắn khi sống gần nữa đời người nhưng vẫn chưa biết mình muốn gì và đam mê gì. Đối với một số người có một trái tim cuồng nhiệt và họ biết họ đam mê gì. Họ là những người sống không cần tiền bạc. Họ làm những gì họ thích và sau đó họ cũng có tiền bạc.

Có bao giờ bạn tự hỏi liệu nếu từ bỏ yếu tố vật chất thì bạn sẽ chọn công việc gì? Hãy tự hỏi và bỏ qua tất cả ràng buộc của xã hội và gia đình rằng: “Đam mê của bạn là gì?”

Nhưng không đơn giản như vậy. Chúng ta cần vật chất để có thể nuôi sống gia đình và bản thân. Đam mê đến từ trong tim của bạn. Nhưng nếu tim bạn cũng ko biết bạn thich gì thì làm thế nào? Thật may mắn là đam mê cũng có khi bạn tạo ra giá trị cho người khác. Điều đó có nghĩa là khi bạn làm một việc gì đó đem lại lợi ích cho người khác và người ta cảm ơn bạn thật nhiều. Dần dần, từ ban đầu bạn chưa biết công việc đó, đến lúc bạn sẽ yêu nó và đam mê nó.

Nếu bạn đang loay hoay không biết con đường đi của mình. Hay bạn đang đứng trước ngưỡng cửa đại học nhưng không biết nên chọn ngành nào? Hãy dựa vào sở trường của mình mà chọn ngành. Bạn hãy dựa vào điểm mạnh của mình về những môn Toán Lý Hóa thì bạn chọn ngành kỹ thuật, kinh tế, quản trị kinh doanh. Bạn giỏi về Văn Anh Văn Sử, … Bạn có thể chọn ngành liên quan với những môn đó. Như là một học sinh tôi nghĩ các bạn chưa hiểu về đam mê của mình nhiều. Cho nên hãy chọn ngành bạn thấy hứng thú với nó thôi. Bạn thích những con số hay thích nghiên cứu hay thích viết lách hay thích giao lưu kết bạn, đi đây đó,…

Và sau vài năm học tập bạn ra trường và bạn chưa chọn được chỗ làm phù hợp với mình. Hơn thê nữa điều tồi tệ hơn là bạn nhận ra rằng bạn ko thích ngành mình đang học nữa! 🙂 Tôi có thể cho bạn biết một bí mật là:

Đam mê là một cảm giác của hiện tại. Bây giờ bạn có thể thích điều này nhưng không có gì đảm bảo bạn sẽ thích nó mãi mãi. Khi cuộc đời thay đổi thì cảm xúc của bạn cũng thay đổi. Và tất nhiên đam mê của bạn cũng thay đổi.

Bạn không phải bị kẹt ở hiện tại. Bạn đang tự làm khó chính bạn. Bạn sợ làm điều gì đó sai lầm. Bạn sợ chọn sai việc, sai công ty. Cho nên bạn đứng yên và bảo rằng bạn không có cơ hội và công việc không chọn bạn. Nếu bạn muốn biết đam mê của bạn là gì? Hãy làm như sau:

Bạn chọn bất kì một công viêc full time nào bạn có thể. Sống với nó và tìm kiếm, giải quyết những vấn đề công ty đó đang gặp phải. Hãy giúp đỡ những người khác, dần dần bạn cảm thấy bạn có giá trị với người khác. Và dần dần bạn có thu nhập tốt và tiếp tục giúp đỡ người khác. Khi mà giá trị của bạn tăng lên và giúp đỡ được nhiều người. Bạn sẽ cảm thấy đam mê công việc hiện tại.

Hãy chọn một công việc và bắt đầu. Mặc dù ban đầu, bạn chả biết gì về công việc đó. Nhưng con người có khả năng học hỏi rất tốt. Từ từ bạn sẽ ổn và tạo được giá trị cho người khác. Vấn đề ở đây là không phải bạn không có đam mê mà là bạn mất quá nhiều thời gian ngồi một chỗ và suy nghĩ. Hãy hành động và giúp đỡ người khác. Bất cứ công việc gì cũng có giá trị.

Cuộc sống không phải là bạn cứ mãi đi tìm đam mê. Hãy can đảm hành động và đam mê sẽ theo đuổi bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *