Slight Edge: Chương 3 – Bạn có làm chủ thời gian của mình?

Thời gian thì miễn phí, nhưng nó vô giá.

Bạn không thể sỡ hữu nó, nhưng bạn có thể sử dụng nó.

Bạn không thể giữ nó, nhưng bạn có thể tận dụng nó.

Một khi bạn mất nó, bạn sẽ không bao giờ có lại được.

Cho nên bạn chạy bộ hôm nay để tim của bạn đập nhanh hơn một chút, bạn tăng ít cân, bạn chọn những món mới, sau đó vào sáng hôm nay bạn nhìn vào gương … và nhìn thấy bạn cũng giống ngày hôm qua. Bạn phải cố gắng với những hành động của mình thì mới thấy được kết quả. Cái gì giúp bạn duy trì những hành động của mình qua mỗi ngày?

Ý chí của bạn! Nó là những gì mà cha tôi, thầy tôi, sếp, bạn bè thường nói với tôi như vậy. Bạn chỉ cần có ý chí là đủ.

Điều đó có đúng? Tôi không nghĩ vậy. Ý chí đã được đánh giá quá cao. Đối với nhiều người thì ý chí quá là cao xa và khó có thể với tới được.

Bạn có muốn thay đổi? Nếu có, tôi có thể cho bạn thấy cách để đánh thức sức mạnh đặc biêt cho sự thay đổi đó. Bạn có muốn biết? Bạn đã sẵn sàng chưa? Và đó là:

TIME- thời gian.

Định vị lại những hành đông của mình và thời gian sẽ giúp bạn. Bởi vì thời gian có thể nâng đỡ bạn, cũng có thể vạch trần bạn.

Cái gì giúp bạn duy trì được triết lý của Slight Edge, nó là sự hiểu biết của bạn về thời gian. Khi biết được bí mật của thời gian, bạn sẽ kiên trì với con đường của mình, và bạn sẽ có kết quả như mong đợi.

man sitting on chair beside laptop computer and teacup

Khi bạn đi vào một căn phòng tối, tại sao bạn ngay lâp tức tìm đến công tắc? Bởi vì bạn biết khi bạn bật công tắc thì đèn sẽ sáng lên. Bạn không chần chừ và bạn hit the button. Bởi vì bạn đã biết.

Nó cũng giống như khi bạn tập thể dục mỗi ngày, giảm cân, hay ăn it hơn, hay để dành một đồng xu mỗi ngày(giống như bật công tắc đèn), bởi vì bạn biết nó sẽ giúp bạn khoẻ mạnh hơn và giàu có hơn(đèn sẽ sáng lên)

Cuộc sống kiểu mì ăn liền

Nếu bạn có được sự lựa chọn mà người cha giàu có đã đưa ra cho hai cậu con trai của mình, bạn sẽ chọn cái nào, một đồng xu hay một triệu đô la? Hầu hết mọi người đều chọn một triệu đô la, ngay bây giờ, bạn muốn có tiền nhiều ngay lập tức, một cú nhảy vọt. Ngay bây giờ.

Và tất nhiên, bạn sẽ có một lựa chọn sai lầm cũng giống như hàng triệu người trên thới giới, mỗi giây, mỗi phút, mỗi ngày, họ đều đã sai lâm khi lựa chọn:

Ngay bây giờ.

Thời đại ngày nay, khi mà chúng ta sống trong thời đại công nghê cao, thời microwave, chúng ta bỏ một con gà vào lò và muốn nó chín ngay lập tức. Chúng ta luôn muốn nhanh nhanh và nhanh.

stainless steel oven with foods

Điều đó làm tôi thật kinh ngạc. Chỉ vài phút đợi con gà trong lò nướng có là quá lâu???

Chúng ta trở nên mất kiên nhẫn trong thời đại công nghệ 4.0, thời đại của một cú click chuột, thức ăn nhanh và mọi thứ trên thới giới đều nhanh nhanh.

Đó là một quá trình phát triển tự nhiên mà mọi người đều biết. Chúng ta gieo hạt giống, chăm sóc, và cuối cùng chúng ta mới thu hoạch được. Gieo hạt giống, nuôi dưỡng, thu hoạch.

Nhưng hiện nay, mọi người đều mới đi tắt, họ muốn đi trực tiếp từ gieo hạt đến thu hoạch. Chúng ta gieo hạt giống bằng cách đăng ký tập gym, sau đó chúng ta bắt đầu chán nản rằng tập được vài ngày vẫn không thấy kết quả. Bắt đầu, chúng ta kiếm thuốc uống để nhanh chóng có cơ bắp, để đi trực tiếp từ gieo hạt đến thu hoạch. Cũng giống như nhiều vận động viên dùng chất kích thích để đạt thành tích cao hơn, hay cướp nhà băng, chơi vé số,…

Một bước mà chúng ta luôn muốn bỏ qua đó là chăm sóc, nuôi dưỡng hạt giống chúng ta gieo trồng. Nó không giống như gieo hạt, và thu hoạch, nó cần một sự kiên nhẫn đặc biệt.

Bởi vì chúng ta sống trong thời đại của phim ảnh, chúng ta đánh mất giá trị của thời gian. Chúng ta không hiểu thời gian nữa. Tôi không phê phán phim và ti vi. Phim rất tuyệt vời, tivi là môt công cụ vô cùng hữu ích. Thông qua phim ảnh, bạn có thể thấy rất dễ dàng để trở nên vĩ đại, một nhân vật có thể ngủ một đêm tới sáng đã biến đổi không tưởng, thành công vượt trội.

Và bộ phim đó chỉ vỏn vẹn trong 2 giờ.

Bạn có thể tưởng tượng môt đất nước được sinh ra chỉ trong hai giờ? Gặp gỡ một người sau này là vợ mình – làm quen, hẹn hò, cãi nhau, làm hoà, đám cưới, sinh con – mọi thứ đều xảy ra trong hai giờ. Và rồi chúng ta lầm tưởng nó xảy ra nhanh như vậy. Nhưng không. Chúng ta đang sống trong thế giới của những instant coffee, mì ăn liền, online shopping, tin nóng. Mọi thứ đều đi nhanh và một điều nguy hiểm hơn là chúng ta tin rằng thành công cũng đến nhanh như vây.

Vấn đề nằm ở đâu?

man jumping between two rocks

Với Slight Edge bạn sẽ không có những lựa chọn khó khăn – bởi vì những hành động theo Slight Edge là cực kỳ đơn giản. Vần đề là bạn lựa chọn những việc sai lầm rất nhỏ, tưởng chừng như vô hại ở thời điểm hiện tại. Nhưng nó được tích luỹ theo thời gian và sẽ chống lại bạn.

Giữa một sự lựa chọn đúng đắn và sai lầm ở thời điểm hiện tại là gần giống nhau, bạn thậm chí không thấy sự khác biệt quá nhiều, nó không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hiện tại của bạn. Nó cũng không ảnh hưởng cho ngày mai, và ngày kia của bạn. Nhưng theo thời gian sự tích luỹ sẽ giúp bạn hay chống lại bạn là tuỳ thuộc vào lựa chọn của bạn ngay lúc này.

Đưa ra quyết đinh đúng đắn, bắt đầu hành động. Nó rất dễ làm. Thực sự quá dễ. Nhưng nó cũng quá dễ để bỏ qua. Và nếu bạn không làm thì bạn cũng không gặp vấn đề gì quá lớn. Nó sẽ không giết chết bạn, không làm ảnh hưởng đến bạn, thực sư nó không có quá nhiều khác biệt khiến chúng ta quan tâm …

Không phải cho hôm nay, ngày mai. Mà cho tương lai?


Những hành động tích cực của hôm nay, sẽ tích luỹ theo thời gian, sẽ đưa bạn bay cao hơn trong cuộc sống. Ngược lại những hành động tiêu cực theo thời gian sẽ kéo bạn xuống đáy của sự thất vọng.

Kết quả đạt được sẽ được tích luỹ theo thời gian, nó không giống như một bộ phim. Chỉ sau 2 tiếng bạn sẽ sự thay đổi rõ rệt. Nó cần khoảng thời gian dài để bạn có thể nhận thấy sự thay đổi.

Jerry Sanchez, El Paso, Texas đã hiểu được những quyết định đúng mỗi ngày sẽ dẫn tới kết quả tốt đẹp:

Sau khi đọc Slight Edge, tôi đã quyết định ứng dụng nó vào công việc của tôi. Tôi không làm gì quá to lớn, hay thay đổi quá nhiều cuộc sống của tôi. Tôi đơn giản bắt đầu đọc 10 trang sách mỗi ngày. Tôi bắt đầu suy nghĩ trước khi làm mọi thứ. Tôi tự hỏi mình là, điều đó có giúp ích hay gây hại đến mình? Ngày qua ngày, nó dần dần thay đổi cuộc sống của tôi. Sau khoảng 1 năm rưỡi ứng dụng Slight Edge vào cuộc sống, tôi đã được thăng tiến và tăng lương lên $12,000 mỗi năm.

Tôi đã làm việc cho hơn 6 công ty trước khi đọc những nguyên tắc của Slight Edge. Điều tuyệt vời nhất là khi sếp tôi gọi vào phòng và nói tôi đã tiến bộ rất nhiều trong vòng hai năm qua. Tôi nói với ông rằng tôi thậm chí không biết đến điều đó.

Làm sao để đưa ra sự lựa chọn?

two coffee lattes in yellow cup with saucer on brown wooden table

Kể từ 21 năm, người cha giàu có đã cho hai người con của mình mọi thứ ông có, kể cả tình yêu, sự quan tâm, nhà cửa,… Nhưng khi con của mình được 21 tuổi, ông đã trao cho các con một món qùa quý giá nhất đó là sự lựa chọn.

Món quà giá trị nhất mà bạn có là luôn luôn có một sự lựa chọn nào đó.

Nó không quan trọng bạn là ai, làm gì. Cũng không quan trọng là bạn sống ở đâu. Bạn đã nhận những thất bại như thế nào. Không bao giờ là quá trễ để đưa ra sự lựa chọn khôn ngoan từ bây giờ.

Nhưng bạn cần có niềm tin của quá trình đó, bởi vì bạn sẽ không thấy kết quả ngay hôm nay được.

Nếu bạn cứ dựa vào những căn cứ, vào những gì bạn nhìn thấy, bạn sẽ dễ bỏ cuộc. Bạn cần phải dựa vào những triết lý sống đúng đắn của mình – vào những gì bạn biết, không phải những gì bạn thấy.

Slight Edge cũng giống như tượng nữ thần công lý(Lady Justice), một trong những bức tượng nổi tiếng. Bức tượng đó là một người phụ nữ cầm một cây kiếm và một cây cân, nó đã có từ những ngày đầu của thành phố cổ Rome. Bức tượng có bịt mắt từ thế kỷ 16, là thời kì khai sáng, đại diện cho dân chủ và quyền con người trên toàn thế giới. Bịt mắt không có nghĩa là phán xét công lý một cách mù quáng, mà là công lý thực sự đến từ luật pháp, không quan tâm bạn là ai, giàu hay nghèo.

Nó là một ví dụ điển hình cho Slight Edge.

Nếu bạn muốn ứng dụng thành công Slight Edge vào cuộc sống, thì bạn không thể dựa vào đôi mắt của bạn. Bạn cần dựa vào những gì bạn biết, triết lý sống của bạn.

Tóm tắt chương 3

Sức mạnh của sự thay đổi là thời gian. Lên kế hoạch cho những hành động của mình, sau đó thời gian sẽ giúp bạn đạt được điều bạn muốn. Bởi vì thời gian sẽ giúp bạn, nhưng nó cũng hại bạn đấy. Những gì giúp bạn ứng dụng triết lý Slight Edge là sự hiểu biết của bạn về thời gian. Và nếu bạn kiên trì đủ lâu với con đường của mình bạn sẽ có được thành công.

Hiện nay, mọi người đều muốn đi trực tiếp từ gieo hạt giống đến thu hoạch. Chúng ta không muốn chăm sóc hay nuôi dưỡng ước mơ của mình. Chúng ta cần có thời gian để chăm sóc hạt giống của mình cho đến khi thu hoạch. Những lựa chọn đúng đắn mỗi ngày sẽ tích luỹ và đưa bạn đến thành công rực rỡ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *