Mastery: 3 cách để vượt qua thời gian khó khăn

Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu một số cách để vượt qua thời gian khó khăn trong cuộc sống. Một trong những cách mà tôi tâm đắc đó là hãy nhìn nhận khó khăn như một cơ hội để phát triển.

1. Thay đổi quan điểm

Có một bài nghiên cứu rất hay về stress đưa ra một quan điểm là: “Stress sẽ làm giảm tuổi thọ của bạn khi mà bạn xem stress có hại cho sức khỏe của bạn”. Có hai cách nghĩ về stress:

  • Cách thứ nhất, mọi người thường nói về stress với sự tiêu cực như gây nhiều bệnh tật, gây trầm cảm, tự vẫn, …
  • Cách thứ hai, hãy xem stress chỉ là một phần của cuộc sống, chấp nhận nó và làm quen với nó. Với những người này, theo nghiên cứu thì họ dễ dàng vượt qua stress và có cuộc sống khỏe mạnh với stress.

Đối với những khó khăn trong cuộc sống cũng vậy. Nếu chúng ta xem những khó khăn như những người bạn hiển nhiên phải gặp trên đường đời thì chúng ta sẽ có cách nghĩ, hành động nhẹ nhàng với nó. Hãy tự hỏi khó khăn đó có làm ai chết không, ảnh hưởng xấu đến mức nào. Và những điều tốt đẹp từ những khó khăn là gì. Chúng ta có tận dụng chúng để học hỏi và nâng cao khả năng của bản thân không?

Điều đó làm tôi liên tưởng đến một loài hoa rất đẹp ở Việt Nam. Đó là hoa sen, nó được lớn lên từ bùn đất, đầm lầy nhưng mang vẻ đẹp tuyệt vời và là loài hoa biểu tượng cho một quốc gia.

2. Tận dụng sự khó khăn để phát triển

Chúng ta luôn được lớn lên từ khó khăn. Những anh hùng thật sự là những người từng trãi. Họ không ngai va chạm với đời. Họ làm nhiều, thất bại nhiều, nhưng họ rất chăm chỉ và kiên trì. Và đa số họ đều thành công.

Khi đương đầu với những khó khăn, bạn ta nên đặt câu hỏi là: “Có thể tận dụng sự khó khăn này để trưởng thành hơn như thế nào“. Ông bà ta cũng có câu: “Cái khó ló cái khôn”. Tất cả những người thành công đều không ngại khó khăn, thất bại. Họ xem những khó như động lực và thuốc thử cho khả năng của họ. Và kết quả sau mỗi khó khăn, họ lại lớn khôn hơn, chiêm nghiệm nhiều hơn và cứng cõi hơn giữa cuộc đời đầy phong ba bão táp.

3. Biến nỗi đau thành sức mạnh

Khó khăn cũng chỉ là cái cảm giác mà chúng ta áp đặt cho nó. Khó khăn chỉ là khó khăn khi chúng ta xem nó là khó khăn.

Ngoài kia, mọi người thường nói rằng hãy tránh xa những khó khăn, hãy ở trong vung an toàn của mình. Vì như thế cuộc sống sẽ nhẹ nhàng hơn. Và nghĩ như vậy, họ mãi đứng yên suốt 10 năm trong một cái hộp mà họ cho là an toàn. Đừng như vậy, hãy tôn trọng cảm xúc của bạn, hãy tận hưởng khó khăn. Cuộc sống có lúc vui lúc buồn. Buồn nhiều bạn mới biết thế nào là sự vui sướng và tận hưởng cuộc sống.

Hãy sống khát khao với mục tiêu và dại khờ như một đứa bé. Vì một đứa bé chẳng sợ gì, khi té nó đứng lên, té rồi lại đứng lên. Đứa bé luôn có ý thích tìm tòi và học hỏi.

Hãy trân trọng những khó khăn trong cuộc sống. Bởi vì khó khăn sẽ dạy cho chúng ta đang thiếu gì và cần làm gì để tiến lên. Khó khăn là cơ hội để co chúng ta phát triển và trưởng thành hơn.

Điều gì đã làm nên Elon Musk, Jack Ma, Ronado, hay Bác Hồ của chúng ta? Đó là họ luôn hành động không ngừng và không ngại khó khăn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *